Multi level marketing là gì? Các mô hình mlm phổ biến

Multi level marketing (MLM) là một hình thức tiếp thị mạng lưới phổ biến. Với mô hình kinh doanh đặc biệt và được coi là mô hình xuất hiện rất nhiều những năm gần đây. Bài viết này DK Tech sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về multi level marketing là gì? và các mô hình mlm phổ biến khi tham gia vào phương thức kinh doanh này.

Multi level marketing là gì?

Multi level marketing (MLM) là một hình thức tiếp thị mạng lưới trong đó có các công ty tiếp thị không chỉ bán hàng trực tiếp cho khách hàng mà còn khuyến khích các thành viên tham gia trở thành nhà phân phối độc lập. Các thành viên này được khuyến khích tìm kiếm và tuyển dụng những thành viên mới khác và nhận được phần trăm hoa hồng từ doanh số bán hàng của những thành viên mà họ đã tuyển dụng.

Multi level marketing
Multi level marketing là một hình thức tiếp thị mạng lưới phổ biến

>>>Xem thêm: Dịch Vụ Thiết Kế Web MLM  Uy Tín, Giá rẻ Và Chuyên Nghiệp

Multi level marketing có lừa đảo không?

Dựa vào các tiêu chí trên, ta có thể đánh giá được phần nào và hiểu được ý nghĩa cũng như cách vận hành mô hình kinh doanh và doanh nghiệp đa cấp thường làm. Nhưng ở Việt Nam mô hình hiện gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều và thường vướng vào các nghi án lừa đảo. Vậy sự thật có phải là vậy hay không? Multi-level Marketing được nhiều nước công nhận và ban hành luật về quản lý hoạt động này, trong năm 2005 Việt Nam cũng bắt đầu ban hành về luật bán hàng đa cấp. MLM thực tế là marketing có tổ chức. Việc này đòi hỏi phải có tính tổ chức như một doanh nghiệp thực thụ, đảm bảo về các kỷ luật, các nguyên tắc. Mọi sự vận hành MLM mà chênh khỏi cách hiểu này thì đều sẽ không thành công, dễ vướng vào các nghi án lừa đảo.

Cách hoạt động của MLM

  • Ban đầu, các ứng viên sẽ tuyển vào MLM bởi từ chính công ty hoặc cộng tác viên bán hàng đã tham gia từ trước đó. Sau khi thảo luận và ký kết hợp đồng giữa hai bên, những người được tuyển vào sẽ được giao nhiệm vụ bán các sản phẩm hoặc dịch vụ công ty cho người khác, ngay cả gia đình, bạn bè. Mỗi đơn hàng bán thành công sẽ được ăn chia trên mỗi sản phẩm.
  • Khi đã tham gia với cương vị là một cộng tác viên bán hàng, bạn sẽ không bắt buộc phải thu hút những người tham gia mới để kinh doanh tiếp thị giống như bạn.
  • Ở đây bạn có thể được nhận thêm tiền hoa hồng với quy định người bạn tuyển vào bán được hàng. Và tiếp tục nhận hoa hồng cao hơn nữa khi người bạn tuyển vào xây dựng và tuyển thêm tuyến dưới của riêng họ.
  • Để dễ hình dung hơn, hãy tưởng tượng mô hình này như một kim tự tháp. Ở đỉnh trên cùng cao nhất những người đó sẽ kiếm được nhiều hoa hồng nhất, ngược lại thì những người ở dưới kiếm ít hơn. Tùy thuộc vào mô hình công ty mà có thể hàng trăm hoặc hàng nghìn người tham gia, càng có nhiều người tham gia tiếp thị MLM thì càng có cơ hội kiếm nhiều tiền
melti level marketing
Mô hình hoạt động melti level marketing

Cách nhận biết doanh nghiệp Multi-Level Marketing uy tín

Multi-Level Marketing có một nhược điểm lớn, mô hình này đang bị lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Nhiều người được mời tham gia và hứa hẹn mức thu nhập trên trời. Nhưng ngược lại cái kết là bán những sản phẩm hàng giả và không an toàn, thậm chí còn bị tổ chức rủ đầu tư và mất tiền.

Để đánh giá được mức độ uy tín của một doanh nghiệp MLM, sau đây là những khía cạnh cần được kiểm tra:

  • Có kế hoạch đào tạo bài bản cho những người tham gia
  • Chú trọng vào bán hàng chứ không phải tuyển nhiều người vào mạng lưới
  • Mức thu nhập về bán sản phẩm và dịch vụ đều rõ ràng và có hợp đồng hợp pháp.
  • Chất lượng về sản phẩm, dịch vụ tốt.

Đặc điểm của mô hình Multi level marketing

Multi-level Marketing là một hình thức bán hàng

Multi-level marketing là một hình thức dễ nhầm lẫn với phương thức đầu tư khác. Công việc chủ yếu ở đây, khi thực hiện bán hàng chính là tìm cách đưa hàng hóa từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng. Bán hàng đa cấp cũng vậy khi tạo dựng mối quan hệ với khách hàng và biến họ trở thành tuyến dưới sẽ giúp giảm các chi phí cơ sở hạ tầng. Điều đó không cần tốn quá nhiều cho việc đầu tư vào các hệ thống cửa hàng bán lẻ nhưng vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh được hợp pháp.

Hạn chế các rủi ro, phát sinh khi mua hàng

Khi mua bán trong mạng lưới đa cấp, chủ yếu các món hàng mua bán đều được bán cho người quen. Điều này tận dụng được sự tin tưởng vốn có trong mối quan hệ. Quan trọng hơn mua trực tiếp giúp đảm bảo được cho người mua mua hàng từ nhà sản xuất chính, giúp tránh được những rủi ro, giá cả không hợp lý và hàng kém chất lượng.

Việc bán hàng được thực hiện bởi các nhà phân phối

Trong hình thức bán hàng đa cấp, hàng hóa sử dụng được giới thiệu và mua bán bởi chính các nhà phân phối nghĩa là (họ đã từng mua hàng) với người tiêu dùng. Chính vì vậy các hệ thống đại lý cũng như cửa hàng bán lẻ và các siêu thị sẽ không được xuất hiện.

Trả hoa hồng

khoản hoa hồng được coi là khoản tiền mà các nhà phân phối sẽ nhận được từ doanh nghiệp đa cấp. Khi các doanh nghiệp phân phối hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Ngược lại nếu doanh nghiệp thông thường trả các khoản hoa hồng cho đại lý, cửa hàng thì trong multi-level marketing thì đây được coi khoản chi trả cho nhà phân phối.

mô hình multi level marketing
Đặc điểm mô hình multi level marketing

>>>Xem thêm: Dịch vụ thiết kế sàn Huobi Token bảo mật và uy tín nhất TP.HCM

Ưu điểm mô hình multi level marketing

Đối với các nhà phân phối 

Đối với các nhà phân phối khi tham gia vào multi level marketing hoặc kinh doanh đa cấp thì các nhà phân phối có thể:

  • Giảm tải các chi phí về quảng bá sản phẩm và khu vực thuê kho bãi, nơi trữ hàng. Mà thay vào đó tập trung thời gian và ngân sách vào khâu phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm.
  • Tránh được rủi ro về tình trạng bán hàng giả kém chất lượng. Vì các sản phẩm này được nhập trực tiếp từ nhà sản xuất
  • Từ đó mà tạo ra một hệ thống phân phối rộng khắp thị trường, nhờ vào đó mà tiếp cận được nhiều khách hàng và bán được nhiều sản phẩm ra thị trường.

Đối với người tiêu dùng 

  • Đối với người tiêu dùng ưu điểm của multi-level marketing sẽ giúp các khách hàng có thể mua và sử dụng với giá cả hợp lý, sản phẩm chất lượng.
  • Ngoài ra các khách hàng còn được hưởng gói dịch vụ chăm sóc tận tình và chuyên nghiệp ngay trong quá trình sử dụng sản phẩm. Từ đó sẽ có cơ hội gia tăng thu nhập khi đăng ký tham gia cộng tác viên doanh nghiệp cung ứng hàng hóa.

Đối với xã hội

Góp phần tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Giúp thu nhập bình quân đầu người phát triển, thúc đẩy an sinh, phúc lợi xã hội.

Các mô hình multi level marketing phổ biến 

Mô hình nhị phân

Mô hình được biết đến với dạng đơn giản của một hệ thống MLM. Ở mô hình này mỗi nhà phân phối chỉ được phép tuyển thêm hai nhà phân phối tuyến dưới và tuyến cấp thấp hơn với điều kiện phải phát triển đồng đều nếu muốn nhận được mức hoa hồng, hoặc nếu hạn chế số người tham gia sẽ được hưởng nhánh yếu hơn.

Mô hình ma trận

Mô hình ma trận được nâng cấp từ mô hình nhị phân. Khác với nhị phân mô hình này cho phép nhà phân phối được tuyển nhiều hơn con số hai. Ở đây còn tùy thuộc vào chính sách và quy định của doanh nghiệp, sơ đồ cũng sẽ hiển thị các mức độ số người, chi phí hoa hồng của bạn.

Mô hình đều tầng

  • Ở mô hình đều tầng cho phép các nhà phân phối tuyển không giới hạn, có thể tuyển bao nhiêu người tùy ý, không quy định về con số và cũng như về số lượng. Nhà phân phối sẽ được hưởng hoa hồng hoặc phần trăm như nhau cùng một thế hệ, thế hệ sau có thể có mức giống hoặc khác.
  • Nếu các nhà phân phối được hưởng tối đa các thế hệ tuyến dưới sẽ xảy ra các trường hợp sau: tại một thời điểm nào đó tiền chi trả cho hoa hồng sẽ có giá trị cao hơn sản phẩm.
  • Mô hình này không mang tính nhân bản và bền vững. Vì cho dù nhà phân phối cố gắng tuyển thêm một số lượng lớn người vào ở một mức độ nào đó nhưng vẫn có sự hạn chế về tính hiệu quả của việc đỡ đầu. Do hạn chế về mức chi trả nên cũng có thể người ở mức trên sẽ không cần sự chăm sóc, giúp đỡ những tầng này sẽ không được hưởng hoa hồng.

Mô hình bậc thang ly khai

  • Hiện nay, mô hình này được đánh giá là mô hình tiên tiến nhất hiện nay. Cũng như mô hình đều tầng, mô hình thang ly khai cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển không giới hạn. Khác ở chỗ hệ thống cấp bậc và mức hoa hồng của mỗi nhà phân phối nhận được sẽ tùy thuộc vào cấp bậc nhà phân phối đó và các nhà phân phối tuyến dưới. Mô hình vẫn đảm bảo được tính công bằng giữa các thế hệ.
  • Nhiều nhà phân phối sẽ đạt được trạng thái vượt cấp. Khi đó họ sẽ bứt ra được khỏi nhóm ban đầu và có một mạng lưới riêng. Các nhà phân phối cấp trên ban đầu không còn được nhận khoản hoa hồng trực tiếp từ các sản phẩm của họ. Nhưng thay vào đó sẽ có một khoản nhỏ từ mạng lưới và các nhà phân phối đã tách ra.
mô hình multi level marketing
Các mô hình mô hình multi level marketing

Mặc dù Multi level marketing có thể mang lại cơ hội kinh doanh và thu nhập hấp dẫn, nhưng cũng có những tranh cãi xung quanh về phương thức này. Một số công ty mlm không tập trung vào việc bán hàng thực tế mà chủ yếu tập trung vào việc tuyển dụng thành viên mới, gây ra rủi ro cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, một số mô hình mlm cũng đã bị coi là bất hợp pháp hoặc gian lận tại một số quốc giá.

Trước khi tham gia bất kỳ công ty MLM nào, quan trọng để nghiên cứu kỹ về công ty, sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh để đảm bảo sự hợp pháp và cơ hội thành công trong ngành.

DK Tech hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho mọi người được những lợi ích và rút ra được kinh nghiệm khi bắt đầu vào phương thức kinh doanh này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *