Airdrop coin là khái niệm khá quen thuộc trong lĩnh vực crypto. Liên quan đến việc phân phối token từ dự án đến cộng đồng. Trong bài viết dưới đây, DK Tech sẽ giúp bạn hiểu hơn về hoạt động này, cũng như các dự án liên thực hiện airdrop coin nhé.
Mục Lục
1. Airdrop coin là gì?
Airdrop coin được hiểu một cách đơn giản là phương pháp marketing trong lĩnh vực crypto. Hoạt động này thường xuất hiện ở các dự án startup với mục đích phân phối token đến nhiều người hơn.
Airdrop thường triển khai theo hai cách phổ biến là trao tặng token hoặc NFT từ dự án. Người dùng phải hold một số lượng token tối thiểu trong ví để đủ điều kiện nhận airdrop coin. Hoặc thực hiện một số nhiệm vụ nhất định, điển hình như chia sẻ bài viết trên mạng xã hội, kết nối các thành viên khác,…
Trong một vài năm gần đây, hình thức marketing theo Airdrop coin được đánh giá hiệu quả. Khi người dùng phát triển thêm lượng thành viên tham gia thì giá của token/coin cùng tăng trưởng tốt.
2. Phân loại airdrop coin trong crypto
Dưới đây là các loại airdrop coin trong crypto phổ biến. Mỗi hình thức sẽ có đặc điểm riêng và người tham gia phải thực hiện nhiệm vụ khác nhau.
2.1 Retroactive
Với loại hình airdrop này thì dự án sẽ tiến hành trao tặng token. Người sử dụng nhận được đưa ra các ý kiến nhằm xây dựng và phát triển cho startup.
Một số dự án tiêu biểu áp dụng hình thức: Retroactive này như: Uniswap, 1Inch, Optimism,… Kết quả nhận được là số lượng người tham gia và ủng hộ startup tăng trưởng khá nhanh.
2.2 Bounty Airdrop
Bounty Airdrop là một loại airdrop khá phổ biến trong lĩnh vực crypto. Người tham gia sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ tương tác các trang mạng xã hội của dự án, ví dụ như: Telegram, Twitter, Facebook,…
2.3 Staking (Holding) Airdrop
Hình thức này dành cho người dùng đã có token cụ thể trong ví crypto. Họ phải thực hiện hold một số loại token nhất định thì mới có thể đáp ứng điều kiện nhận Airdrop.
3. Airdrop coin mang lại lợi ích gì khi phát hành?
Hình thức Airdrop coin đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người tham gia và nhà phát hành.
3.1 Đối với người dùng
- Người dùng nhận được lượng coin/token miễn phí từ dự án, nhờ vậy mà có thêm lợi nhuận và đa dạng danh mục đầu tư.
- Khi người dùng tìm hiểu về dự án mới cũng học hỏi thêm kiến thức về crypto.
- Đây cũng là cơ hội để bạn làm quen được với nhiều người trong lĩnh vực crypto. Tham gia cộng đồng tương tác và tạo dựng các mối quan hệ, cùng nhau chia sẻ thông tin dự án.
- Người tham gia được nhận được tiện ích từ dự án như quản trị, chiết khấu,…
3.2 Với nhà phát hành dự án
- Đây là cơ hội để quảng bá dự án đến với nhiều người dùng hơn trong lĩnh vực crypto.
- Tặng hiệu quả hoạt động, khẳng định chất lượng và phân phối token đến nhiều người hơn.
4. Ưu và nhược điểm của Airdrop coin
4.1 Ưu điểm của Airdrop coin
- Xây dựng nên lòng trung thành đối với dự án crypto và tăng độ phủ cho đồng coin/token đó trở nên phổ biến hơn.
- Tạo nên động lực cho người dùng khi họ không cần mất phí để có được đồng coin/token.
4.2 Nhược điểm của Airdrop coin
- Khó xác định được số lượng coin cần airdrop, nếu phát hành nhiều có thể tạo nên tình trạng giảm giá trị của đồng coin, còn ngược lại nếu phát hành ít thì sẽ khó có thể làm hoàn thành tốt chiến dịch marketing.
- Người dùng sau khi có được lượng coin từ airdrop thì sẽ bán, từ đó sẽ làm giảm giá trị cho những người mua sau này.
- Giá trị airdop không đáng kế và khó được vào danh sách airdrop.
- Khi người dùng chưa có nhiều kinh nghiệm thì khi tham gia airdrop sẽ dễ bị lừa click vào đường link scam, sau đó yêu cầu cung cấp private key và sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất tài sản trong ví.
5. Sự khác biệt giữa airdrop coin và ICO
Airdrop coin và ICO sở hữu khá nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên vẫn có những điều đặc biệt riêng.
5.1 ICO
ICO được hiểu là thời điểm bán coin với mức giá thấp nhất khi niêm yết trên các sàn giao dịch tiền ảo. Hình thức này đưa ra nhằm thu hút nhà đầu tư, tìm kiếm ngân sách để phục vụ cho phát triển hệ sinh thái và marketing.
5.2 Airdrop coin
Hình thức này sẽ phân phối miễn phí token/coin cho người dùng. Mục đích để tăng độ hiện diện, khẳng định chất lượng của dự án với các thành viên khác.
6. Một số dự án thực hiện airdrop coin
Để giúp mọi người hiểu hơn về airdrop coin thì hãy cùng DK Tech tham khảo một số dự án đã áp dụng thành công airdrop coin.
6.1 Uniswap
Uniswap thực hiện airdrop vào tháng 9 năm 2020, tạo nên làn sóng trong thị trường tiền điện tử. Họ bất ngờ thông báo đợt airdrop 400 UNI cho 250.000 địa chỉ ví, ước tính khoảng 1000 USD/ví.
Đến 5/2021, khi được airdrop thì giá trị của số coin này đã được nâng lên đến 45 USD/coin.
6.2 ParaSwap
ParaSwap Foundation thực hiện airdrop vào tháng 11 năm 2021. Với 150.000.000 token PSP cho 20.000 thành viên tham gia đầu tiên. Ước tính mỗi ví nhận được số tiền lên tới vài nghìn đô la, cụ thể còn phục thuộc vào giá của PSP.
6.3 Optimism
Vào 4/2022, Optimism thực hiện đợt Airdrop khuấy đảo thị trường tiền điện tử. Hơn 250.000 địa chỉ ví hợp lệ vì đóng góp tích cực xây dựng hệ sinh thái cho dự án. Mỗi ví nhận airdrop nhận được khoảng hơn 1000 đô la.
6.4 Aptos
Đây được xem là đợt airdrop bất ngờ, Aptos thực hiện vào tháng 10 năm 2022. Dự án sẽ phát hành cho các thành viên tham gia vào Aptos Incentivized Testnet, khoảng 300 ví. Hoặc dành cho những người đã tạo mạng thử nghiệm Aptos Zero NFT.
Với dự án này thì ước tính ví nhận được Aptos Airdrop trị giá hơn 1000 đô la mỗi chiếc.
Trên đây là toàn bộ chia sẻ của DK Tech về khái niệm Airdrop coin. Chắc chắn với các kiến thức trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức marketing trong lĩnh vực crypto. Nhờ vậy mà mọi người tham gia vào các dự án airdrop suôn sẻ, hiệu quả nhất.